วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

"ปฐมวัย" คือ..?..

มีเพื่อนๆ หลายคนที่มักถามว่า "ปฐมวัย" คืออะไรเราไม่รู้จัก แล้วเรียนเกี่ยวกับอะไร???



     ตอนนี้เราเรียนสาขา การศึกษาปฐมวัยอยู่ เพื่อนๆ สมัยมัธยมมักถามเราบ่อยๆ ว่า "ปฐมวัยเรียนไรอ่ะ"

     ก่อนที่จะตอบว่าเรียนเกี่ยวกับอะไร เราก็ต้องบอกก่อนเลยว่า เด็กปฐมวัยก็คือเด็กอนุบาลนั่นแหละ แต่ถ้าจะให้แปลทางวิชาการ เด็กปฐมวัย ก็คือ เด็กวัยที่มีอายุตั้งแรกเกิดถึง 5 ปีแรกของชีวิต แต่ในต่างประเทศเด็กปฐมวัยคือเด็กๆ ที่มีอายุอยู่ในช่วงแรกเกิดถึง 8 ปีแรกของชีวิตนั่นเอง
     แล้วตกลง ปฐมวัยเรียนเกี่ยวกับอะไรกันแน่ ก็ต้องบอกไว้เลยว่า ต้องเรียนเกี่ยวกับเด็กในช่วงอายุแรกเกิดไปถึง 5 ปีอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องพัฒนาการของเด็กปฐมวัยทั้งพัฒนาด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญาอย่างละเอียด เรียนเรื่องพื้นฐานทั้งหมดเกี่ยวกับความเป็นครู เช่น เรียนจิตวิทยาทั้งจิตความสำหรับครูและจิตวิทยาเด็ก(จบไปไม่ต้องกลัวนะจ๊ะ ถ้าไม่เป็นครู สามารถเป็นนักจิตวิทยาได้ด้วย #.#) ครูวิชาชีพ การพัฒนาหลักสูตร นวัตกรรมการศึกษา เป็นต้น และที่สำคัญต้องเรียนศิลปะสำหรับเด็ก การเล่น ทักษะทางสังคม(เราต้องมีถึงสองคนในร่างเดียวเลยค่ะ วิชานี้เพราะเราต้องคิดกิจกรรมที่เด็กจะทำ แต่เราต้องเป็นเด็กที่ต้องทำกิจกรรมเหมือนที่เด็กทำนั่นเอง)
     สรุป "ปฐมวัย" เรียนเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กในช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี เพื่อนฟังแล้วอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องง่ายๆ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กๆ แต่ใครบ้างจะรู้ว่า การเรียนปฐมวัยนั่นมันไม่ง่ายเลย เพราะอะไร??? เราจะเล่าต่อในโพสต์หน้านะคะ
ลูกศิษย์กลุ่มแรกค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น