วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การเรียนปฐมวัยมันไม่ง่ายเลย

เรารู้กันไปแล้วนะคะว่า “ปฐมวัย” คืออะไร(เพื่อนไปอ่านได้ในโพสต์ “ปฐมวัย”คือ???นะคะ)

หัวใจของครูอนุบาล คือ การพัฒนาเด็กให้เหมาะสมตามวัย
หัวใจของการศึกษาปฐมวัย คือ การจัดประสบการณ์ให้เด็กได้รับประโยชน์มี่สูงสุด
การฝึกสอนมันไม่ง่ายเลย
        
     สำหรับใครที่คิดว่า การเรียนปฐมวัยเป็นเรื่องเด็กๆ ง่ายๆ และใครที่คิดว่าจะเรียนตามเพื่อน เราขอบอกว่า...คุณคิด “ผิด” อย่างมาก เพราะการเรียนปฐมวัยมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ
     การเรียนในแต่ละสาขานั้นจะมีความยากที่แตกต่างกันไป มีความยากไม่เหมือนกัน เพราะหากว่าง่ายแล้วทำไมจึงต้องเรียนและหลายๆคนเมื่อเข้ามาเรียนแล้วกลับไม่สามารถเรียนได้เพราะหากเรียนแล้วไม่ชอบ ไม่ใช่ทางของเรา  และไม่สามารถอยู่ร่วมกับเด็กได้ มันก็ทำให้เราเสียไป
     
     จากที่เราได้เรียนสาขาการศึกษาปฐมวัย ตอนนี้เราอยู่ชั้นปีสามแล้ว การเรียนในสาขานี้ค่อนข้างยาก แต่เราก็พยายามตั้งใจในการเรียนเพื่อให้ได้รับความรู้ เพื่อพยายามในการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพราะการศึกษาปฐมวัยนั้นจบไปจะต้องเป็นครูที่มีความสามารถในการสอนในการจัดประสบการณ์ สามารถถ่ายทอดความรู้อย่างเป็นลำดับขั้นตอน รวมถึงการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เด็กได้รับความรู้และความสนุกในการเรียนรู้กับครูผู้สอน
     การเรียนในสาขานี้ถ้าได้เรียนจริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเลยที่เดียว เพราะทำให้เรารู้ถึงทฤษฎีต่างๆ ที่เกี่ยวกับเด็ก และรู้ถึงพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วอย่างที่เราคาดไม่ถึงเลยที่เดียว ดังนั้นการเรียนนั้นยากทุกวิชา อยู่ที่การพยายามการขยัน การตั้งใจที่อยากจะเรียน ความตั้งใจที่อยากจะเป็นในสิ่งที่เรียนนั้นๆ
     
     การเลือกเรียนอะไรก็ตามควรเรียนในสิ่งที่ตนอยากเรียน ไม่ใช่เพาะเรียนตามเพื่อน หรือคิดว่าง่ายก็เลยเลือกเรียน หรือผู้ใดที่มีความคิดว่าการศึกษาปฐมวัยง่ายๆ หากง่ายก็คงไม่ได้เปิดสาขาเพื่อให้มีผู้ได้ศึกษาเพื่อนำความรู้ไปสอนเด็ก และการเรียนสาขานี้เป็นสาขาที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะพัฒนาการของเด็ก และทุกอย่างที่เกี่ยวกับตัวเด็ก ครูอนุบาลต้องมีความสำคัญในทุกเรื่องของตัวเด็ก เพราะครูอนุบาลจะปลูกฝั่งสอนในสิ่งที่ถูกต้อง ดูแลอบรมเลี้ยงดูควบคู่กับการเรียนการสอน 
 การดูแลพัฒนาการ และความเข้าใจเด็ก ครูอนุบาลจึงสำคัญกับเด็กมาก

ถ้าใครกำลังตัดสินใจลองวีดิโอนี้ดูนะคะ 

 
  
คลิ๊ก https://www.youtube.com/watch?v=ZuMb5909pwA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น